Nếu nói Sony Alpha 7 Mark 1 phát triển tốt như vậy một phần nhờ nhiều ống kính EF thì cũng không quá.
Hằng hà sa số các thể loại ngàm chuyển của ngàm EF.
EF phổ biến đến mức, tôi không cần biết bạn đang dùng máy ảnh MRL nào, nhưng chắc chắn bạn sẽ tìm được một cái ngàm chuyển từ EF sáng máy của bạn.
Đối với máy ảnh không gương lật MRL thì Canon có ngàm RF, để nói về ống kính ngàm RF thì chỉ có 3 từ thôi: TỐT, NÉT VÀ ĐẮT.
Canon khá thận trọng trong từng chiếc lens cho nên hệ thống lens RF của họ hiện cũng chưa đồ sộ lắm, nhưng mỗi sự ra mắt đều là một sự bất ngờ, lộng lẫy và có chút phá cách.
Gần đây nhất mình bị ấn tượng mạnh với chiếc RF 24-105mm F2.8, một chiếc ống kính hoàn thiện cao, chất lượng cao, có một phần ngắm đến anh em quay film cine, anh em có thể xem bài trên tay tại đây.
Tốt thì đồng nghĩa với giá thành không rẻ, lens ngàm RF đang mang cho mình cái danh như một cô tiểu thư, đẹp, nhiều người thích, nhưng không kém phần đỏng đảnh khó gần, RF 24-105mm F2.8 giá chính hãng khoảng 80 triệu thì ai mà gần nổi.
Máy quay RED dùng ngàm RF.
Chưa kể là sự độc quyền từ Canon, họ không cho phép bất cứ hãng nào làm ống kính ngàm RF, và trong một khoảng thời gian dài làm anh em chơi Canon R series cũng hơi đau đầu.
Thời điểm ấy chỉ có Canon R series, máy quay của RED, một số máy quay của BlackMagic, là được sử dụng ống kính RF mà thôi. Đọc thêm: Liên hệ gì giữa việc RED được sử dụng ngàm RF, còn các hãng bên thứ 3 thì bị cấm làm ống kính RF?
May mắn thay Canon và Sigma cũng vừa có nhiều bước tiến mới khi Sigma giờ đây đã được Canon cho phép sản xuất ống kính RF rồi.
Thực ra Canon còn một đứa con tinh thần chết yểu nữa là ngàm M (M-mount), dành cho các máy ảnh MRL Canon M Series. Đối với mình, dòng Canon M cực kì tiềm năng, hấp dẫn về tính năng, phần cứng cực kì tốt ngoại hình đẹp, nhưng bước đi sản sinh ra ngàm M thể hiện cái tôi rất cao của Canon. Một cái ngàm mới đồng nghĩa với toàn bộ bắt đầu từ con số 0, thông số mới, ngàm mới, thiết kế ống kính mới, cả một hệ thống lens mới.
Dẫn đến là lúc ra mắt ngàm M chỉ có lèo tèo vài lens, và bạn biết đó, cái gì quá hạn chế, thì sẽ mau chán, chưa kể là nhà Sigma đã giúp một tay rồi vẫn không ăn thua.
Tóm lại Canon ngàm EF và RF khá mạnh của trong mảng chụp ảnh và quay phim cine, EF chất lượng ổn giá rẻ quá đa dạng, nhiều ngàm chuyển, RF tốt, nét và giá cao nhưng xứng đáng.
Nikon
Tính ra, sau cuộc cách mạng máy ảnh không gương lật MRL thì ông lớn nào cũng có 2 ngàm, Nikon cũng không ngoại lệ. Nikon có một ngàm cho máy ảnh DSLR là ngàm F và một cho MRL là ngàm Z.
Ngàm chuyển ngàm E qua ngàm Z chỉ mỏng vài mm.
Ngàm Z có một điều đặc biệt là có khoảng cách buồng tối gần như ngắn nhất trong thế giới máy ảnh MRL, cho nên là ống kính Z mặc dù tốt nhưng chỉ có thể dùng cho Nikon Z mà thôi, không sản xuất ngàm chuyển được.
À mà nếu anh em cine chơi máy RED thì rất có thể trong tương lai sẽ có máy RED ngàm Z, vì đầu năm nay sau nhiều vụ kiện mệt mỏi từ RED thì Nikon quyết định mua luôn công ty RED để họ đừng kiện nữa, đọc thêm tại đây.
Ngàm F thì cũng nổi tiếng và chất lượng cũng cực kì tốt, thậm chí là có các ống kính tốt đến điên rồ đặc biệt là dòng ống kính NOCT mà mình tin là rất nhiều người thích.
Không phải là ống kính ngàm F bị lu mờ, mà là do Nikon đã làm khá tốt trong việc xây dựng hệ thống ống kính ngàm Z. Họ update các ống kính F huyền thoại của mình lên ngàm Z nhanh và chất lượng ổn, cho nên dần các ống kính ngàm Z đang vượt trội hơn.
Fujifilm thì chất rồi, một mình một sân chơi riêng, họ có ngàm X cho máy ảnh MRL cảm biến X-Tran kích thước crop của họ và ngàm G dành cho dòng máy ảnh cảm biến lớn medium format.
Cá nhân mình thấy thì ngàm X và G khá chán, chán không phải vì chất lượng mà là trong câu chuyện, các ống kính hơi na ná nhau và thiết kế nhìn hơi mềm mại.
Tôi tin là nhiều bạn cũng như tôi bị Fujifilm ấn tượng bởi body máy ảnh hơn là ống kính, body thì đẹp, cảm biến X-Tran thì chất, màu ảnh thì nhiều người mê.
Chưa kể dòng máy ảnh GFX đang dần xâm chiếm thị phần máy ảnh chụp thương mại, anh em chụp dịch vụ dần khao khát một chiếc GFX hơn là một chiếc máy ảnh fullframe nhiều “chấm” nào khác.
Mình sẽ có một bài nói về việc tại sao GFX hiện tại đang khá mạnh và liên tục phát triển tại Việt Nam sau.
Thực ra về ngàm của Fujifilm thì không có gì nhiều để nói, cả ngàm X và G đang làm tốt trách nhiệm của mình, hệ thống ống kính vừa đủ, và đang nâng cấp, chất lượng ổn, đồng bộ với hệ thống body máy ảnh.
Leica, Panasonic, Arri và khác
Mấy anh lớn này thì có nhiều hơn là một cái tên ngàm, nếu chỉ nói về máy ảnh và chút lịch sử thì Leica có ngàm R dành cho các máy SLR, và ngàm M dành cho các máy rangefinder và MRL đến tận ngày nay – thì nói mấy bài viết không hết.
Arri thì có ngàm PL và LPL mới, nói chung là nhiều công nghệ và hệ thống ống kính cine cực kì đắt tiền của mình. PL là viết tắt của Positive Lock, còn LPL là Large Positive Lock, một dạng khoá xịn mà Arri phát minh được sử dụng cực kì rộng rãi trong giới điện ảnh.
Cuối cùng chắc là liên minh ngàm L với sự góp mặt của Leica Camera, SIGMA, Panasonic, Ernst Leitz Wetzlar GmbH, DJI, ASTRODESIGN, SAMYANG và Blackmagic Design, ngàm L được phát triển bởi Leica.
Nói đơn giản là các hãng này có các dòng máy và sử dụng ngàm L, sử dụng một công nghệ của nhau, hợp tác sản xuất ống kính, nhằm xây dựng một hệ thống ống kính tốt và đồng nhất chất lượng.
Ngàm L xuất hiện trên các dòng máy M43 và fullframe Lumix của Panasonic, dòng máy ảnh có lấy nét tự động SL của Leica, Ronin 4D của DJI, Sigma FP series và nhiều dòng máy khác.
Biết tên ngàm rồi chọn ngàm chuyển như thế nào?
Sau khi đã có được tên ngàm của máy mà bạn đang dùng và biết được lens bạn đang muốn chuyển ngàm gì, thì bạn có thể tìm theo cách sau: ngàm A to B, ví dụ EF to Z, EF to E, E to Z…
Từ đó bạn có thể tìm hiểu thêm về các dòng ngàm chuyển của các hãng, mình thì thích nhất hãng ngàm chuyển Metabones tuy giá hơi cao nhưng chất lượng tương xứng.
Để xác định là ống kính ngàm này có gắn được máy kia không thì anh em chỉ cần xem là khoảng cách buồng tối của 2 ngàm cần chuyển có hợp lý không. Ví dụ ngàm E là 18mm còn ngàm Z là 16mm vẫn còn 18-16=2mm để làm ngàm và người ta đã làm được.
Kết
Đang rất mê con này, đang tìm mua để làm nội dung cho anh em xem.
Mình đang bị hút bởi các lens Canon FD và Helios để quay phim, sau khi mình tìm hiểu kỹ hơn thì sẽ làm bài viết về các lens này gửi đến anh em. Hi vọng sau bài viết anh em sẽ tìm được mình đang cần gì và có chiến lược mua lens hợp lý.