Colorimeter hoạt động dựa trên định luật Beer – Lambert, theo đó sự hấp thụ ánh sáng truyền qua môi trường có tỉ lệ thuận với nồng độ của môi trường đó. Nguồn sáng phát ra từ máy đo màu truyền tới mẫu cần đo, sau đó phản xạ lại máy đo rồi phân tích để xác định độ mạnh yếu của 3 bước sóng cơ bản. Kết quả này dùng để tính toán giá trị trung bình của độ mạnh 3 bước sóng và xác định màu của mẫu.
Hiện tại thì các màn hình cao cấp hướng tới giới đồ họa thường có Delta E < 2 và được cân chỉnh sẵn từ nhà máy, đạt được những chứng nhận giá trị như Calman Verified hay Pantone Validated. Nhờ tấm nền 10 bit hoặc 8 bit + FRC mà màn hình cũng có thể hiển thị được hơn 1 tỷ màu, phủ không gian màu lớn như Adobe RGB hoặc DCI-P3, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu ngày nay. Không chỉ vậy, ngay cả những màn hình thông thường, màn hình chơi game thì 100% sRGB cũng gần như là tiêu chuẩn cơ bản để có thể đáp ứng được hầu hết tác vụ thông thường, từ làm việc tới giải trí.